21 décembre 2014

Việc giật băng tang lại diễn ra tại đám tang nhà văn Bùi Ngọc Tấn

Nguyễn Quang A
Chuyện an ninh giật băng tang của một số vòng hoa tại đám tang Luật sư. Lê Hiếu Đằng, một thành viên trong Nhóm cố vấn của Diễn đàn XHDS,  một năm trước mọi người đã biết. Các nhân sĩ lúc đó đã làm lại các băng tang để gắn vào.

Năm nay tại đám tang nhà văn Bùi Ngọc Tấn, ở Hải Phòng, việc đó lại diễn ra. Ngày 19-12-2014 băng tang các vòng hoa của Diễn Đàn (Paris) và Ban Vận động Hội nhà Văn Độc Lập Việt Nam đã bị giật đi, và 2 đoàn đã vào viếng với các vòng hoa bị mất băng tang

VONG HOA


 Vòng hoa viếng của Ban Vận động Văn đoàn Độc lập VN bị tước băng tang có dòng chữ “ Ban Vận động Văn đoàn Độc lập VN Vô cùng thương tiếc
.
Nghe Nhà văn Nguyên Ngọc thông báo tôi hỏi anh "Sao không có băng tang thứ 2 để gắn vào như các anh đã làm ở Sài Gòn trong đám tang Ls. Lê Hiếu Đằng?" Anh bảo ở Hải Phòng tưởng văn minh hơn và cũng không có anh em thông thạo như ở Sài Gòn nên đã không nghĩ đến.
Sáng 20-12-2014 chúng tôi xuống Hải Phòng sớm. Đặt mua vòng hoa và đặt 2 băng tang hệt nhau. Cô bán hoa ngạc nhiên hỏi 1 hay 2 nhưng chúng tôi chỉ nói 2 chứ không giải thích.
Cô làm xong 2 băng tang, gắn 1 băng vào vòng hoa và 1 gói lại cẩn thận kèm theo đủ đinh ghim. Chúng tôi đút vào túi. Và đi đến tang gia.
Từ đường vào đến nơi viếng khoảng 50-70 mét đầy công an, một số mang mặc sắc phục, đa số mặc thường phục. 1 người để ngửa vòng hoa và đội trên đầu mang vào nên chẳng ai nhìn thấy băng tang. Đến chỗ đăng ký thì có 1 nhân viên ngồi sát để chụp hình nhưng chưa kịp ra tay thì vòng hoa được mang vào và chúng tôi đã viếng nhà văn Bùi Ngọc Tấn với vòng hoa đầy đủ.
Sau đó vòng hoa được mang ra ngoài để cùng các vòng hoa khác thì băng tang của Diễn đàn XHDS cũng bị giật mất. 
Xe tang và đoàn người viếng đi một vòng thành phố Hải Phòng, từ nơi viếng theo một đường về nơi Nhà Văn Bùi Ngọc Tấn đã ở, rồi từ đó theo một đường khác ra đến nghĩa trang để Anh Tấn nhìn lại thành phố thương yêu của mình. Anh còn được đoàn cảnh sát "dẹp đường" hộ tống suốt đường cho đến nghĩa trang. Tại đó xe hoa dỡ các vòng hoa xuống để đưa đến mộ. Chúng tôi lấy lại vòng hoa đã bị giật mất băng tang và gắn băng tang thứ hai vào và mang đến mộ anh như chưa hề có chuyện gì xảy ra.







Nhà văn Bùi Ngọc Tấn, thành viên từ ngày đầu tiên của Diễn Đàn XHDS. Khi mọi người đề nghị anh vào nhóm cố vấn Anh Tấn đã khéo léo từ chối "mình đang phải hoàn tất cuốn sách cuối cùng, nên muốn lắm nhưng không thể tham gia" và tuần tới cuốn sách "Thời biến đổi gen" của Anh sẽ ra mắt bạn đọc