24 septembre 2015

TÔI, NGUYỄN VIẾT DŨNG VÀ BUỔI DỰ CUNG



LS Luân Lê

Nguyễn Viết Dũng. Ảnh: Internet
Nguyễn Viết Dũng. Ảnh: Internet
Sáng nay, theo lịch, tôi đến trại tạm giam số 1 để dự buổi hỏi cung của bạn trẻ Nguyễn Viết Dũng (tức Dũng Phi Hổ).
Tôi nhận bào chữa miễn phí, hoàn toàn mọi chi phí, cho cậu thanh niên ấy. Và hôm nay là buổi dự cung đầu tiên của tôi tham gia trong giai đoạn điều tra.
Trước khi bước vào buồng hỏi cung, nhìn thấy cậu ấy là tôi cũng nhận ra được vì dáng người nhỏ nhắn, mảnh khảnh, da trắng. Cậu ấy bắt tay tôi và mỉm cười, tôi cũng chào đáp lại với sự niềm nở cùng cái bắt tay lần đầu giáp mặt.
Cậu ấy nói ở đây cũng khỏe hơn, lên cân, nhưng chỉ bị ghẻ nên ngứa và lở da thôi. Tôi quan sát và cũng trao đổi vài thông tin với cậu ấy.


Vào hỏi cung, Điều tra viên hỏi và cậu ấy trả lời nhiều về vấn đề lịch sử hơn là vấn đề xác định tội gây rối trật tự công cộng tại Điều 245 BLHS. Điều tra viên sau đó còn nói, biết vậy có luật sư Luân tham gia sớm có phải dễ và nhanh hơn không, vì những lần làm việc trước rất khó và thường nửa chừng. Tôi vẫn cười hiền mà rằng: mọi cái không bao giờ là muộn, và chúng ta còn nhiều cơ hội để làm việc cùng nhau.
Cậu ấy, cũng từng học ngôi trường Bách Khoa như tôi trước đây, tôi cũng chia sẻ điều này cho cậu ấy nghe để biết đôi chút về luật sư bảo vệ cho mình.
Cậu ấy là một người tôi cảm nhận được là cương trực, có ánh nhìn thẳng và mạnh, giọng nói vẫn đặc sệt của người miền Trung lam lũ hiếu học. Cuối buổi, cậu ấy như muốn lưu lại để nói nhiều hơn nữa với tôi những gì còn chưa nói hết được. Nhưng tôi vỗ vai và nói rằng thôi cứ giữ sức khỏe, mọi thứ cần thời gian để chứng minh. Rồi cậu ấy được dẫn đi và cậu ấy vẫn ngoái lại nhìn tôi với nụ cười nhiều mong mỏi và thiện cảm nào đó.
Cậu ấy nhắn tôi là nhờ người thân gửi cho cậu ấy một chiếc chiếu, một chiếc chăn đơn, dầu gội đầu và kem đánh răng, cùng chút thức ăn để bổ sung dinh dưỡng. Cậu ấy cũng nhắn tôi gửi lời hỏi thăm sức khỏe đến ông, bà ngoại của cậu ấy (ông Giang, bà Giang thì phải).
Vì vậy, nếu ai có thể liên hệ và chia sẻ thông tin này đến người thân (Mẹ, Cha) cậu ấy thì giúp giùm tôi nhé.
Mọi vấn đề, còn ở phía trước, tôi không nói nhiều hơn vì còn làm việc một buổi cung nữa thì sẽ có kết luận điều tra và kết thúc giai đoạn này để chuyển sang viện kiểm sát truy tố.