28 mars 2016

VỢ ANH TRẦN MINH LỢI BỊ ÁP LỰC PHẢI TỪ CHỐI LUẬT SƯ BÀO CHỮA



27-3-2016



Ông Trần Minh Lợi (áo trắng) bị công an bắt chiều 22-3 - Ảnh: Trung Tân/ Tuổi Trẻ.
Ông Trần Minh Lợi (áo trắng) bị công an bắt chiều 22-3 – Ảnh: Trung Tân/ Tuổi Trẻ.
Trưa nay, chị Phan Thị Thảo là vợ anh Trần Minh Lợi (Người chống tham nhũng bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt giam) gọi điện báo cho tôi biết là gia đình chị hiện nay bị áp lực từ nhiều phía nên đành phải từ chối tôi làm luật sư bào chữa cho anh Lợi, cho dù bản thân chị và gia đình rất yêu quý tôi.

Tôi hỏi lý do nào chị từ chối tôi bào chữa cho anh Lợi ? thì chị Thảo không trả lời cụ thể mà nói là vì lý do “nhạy cảm”. Chị Thảo cho biết là sẽ nhờ một luật sư khác bào chữa cho anh Lợi để khỏi bị áp lực.
Hai ngày trước chị Thảo và gia đình từ tỉnh Đắk Lắk đến nhà tôi hối thúc tôi làm thủ tục bào chữa cho anh Lợi, nhưng hôm nay đột ngột từ chối tôi bào chữa, chắc chắn là bị áp lực rất lớn từ phía công quyền.
Tôn trọng quyền lựa chọn luật sư của thân chủ, tôi khuyên chị Thảo nên hết sức thận trọng khi nhờ luật sư bào chữa cho anh Lợi, nếu nhờ một luật sư không chân chính thì sẽ bất lợi rất lớn cho anh Lợi và gia đình.
Tôi nhận bào chữa cho anh Trần Minh Lợi là hoàn toàn miễn phí nhưng vẫn bị gia đình từ chối. Thật là khốn khổ khi phải làm người tử tế trong xã hội này !
____

TÔI BÀO CHỮA CHO NGƯỜI CHỐNG THAM NHỮNG BỊ BẮT GIAM

25-3-2016
Sáng nay, chị Phan Thị Thảo là vợ anh Trần Minh Lợi đi cùng người thân đến nhờ tôi bào chữa cho anh Lợi đang bị giam tại Trại giam Công an tỉnh Đắk Nông.
Qua tìm hiểu thì chị Thảo cho biết: trước đây anh Lợi là chủ doanh nghiệp xây dựng có tiếng tại tỉnh Đắk Lắk, vì không chịu chung chi trong quá trình làm ăn nên bị chèn ép, đành phải bỏ nghề xây dựng.
Thấy cảnh người dân bị lừa tiền chạy việc làm, chạy án, bị thu hồi đất nhưng không trả tiền bồi thường… anh đã tự tay làm đơn tố cáo giúp nhiều người dân trong vùng. Kết quả có 47 cán bộ tỉnh Đắk Lắk liên quan đến tiêu cực bị kỷ luật, cắt chức, chuyển công tác (trong đó có 11 công an huyện Cưkuin), buộc những kẻ chiếm đoạt phải trả lại tiền cho nhân dân hàng tỷ đồng.
Một nhóm 06 người bị Công an huyện Đắk Min (tỉnh Đắk Nông) bắt giam về tội Đánh bạc, cán bộ điều tra ra giá nếu đưa 20 triệu đồng mỗi người thì cho tại ngoại. Người nhà của các con bạc kể lại sự việc cho anh Lợi nghe và nhờ anh Lợi chỉ cách thức đưa những người đòi tiền hối lộ ra ánh sáng; anh Lợi chỉ cách quay phim, chụp hình cảnh nhận tiền hối lộ 60 triệu đồng.
Một trong ba cán bộ nhận tiền hối lộ đến nhà đưa cho anh Lợi một xấp tiền để anh lợi đừng tố cáo nhưng anh không chịu, họ nhắn tin sẽ đưa 500 triệu đồng nếu anh Lợi không tố cáo họ.
Sau đó, anh Lợi làm đơn tố cáo gửi Công an tỉnh Đắk Nông, tố cáo cán bộ điều tra vụ án đánh bạc nhận tiền hối lộ, sau mấy ngày gửi đơn tố cáo thì 03 cán bộ công an bị đình chỉ công tác và bắt giam 01 cán bộ để điều tra.
Chiều ngày 22/3/2016, anh Lợi bị Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố và bắt giam về tội “Đưa hối lộ” với vai trò là người xúi giục, theo Điều 289 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt đến 20 năm tù.
Với thành tích như trên, lẽ ra anh Lợi phải được cơ quan phòng chống tham nhũng tặng thưởng huân chương vì sự nghiệp chống tiêu cực tham những, chứ sao lại bắt giam một người như anh, thì xã hội còn ai dám chống tham những nữa ?
(Hình chụp vợ anh Trần Minh Lợi và gia đình đến nhà tôi nhờ bào chữa)



H1