19 décembre 2016

Nhiều bạn trẻ tham gia hoạt động xã hội nhận giấy triệu tập của cơ quan công an


GNsP (16.12.2016)Trong mấy ngày vừa qua, nhiều bạn trẻ tham gia hoạt động dân chủ nhận giấy triệu tập của các cơ quan công an phường, xã nơi đang cư trú với nội dung yêu cầu lên làm việc.

Tại Nghệ An hai bạn trẻ là Nguyễn Văn Hùng (Facebook Huy Jos) và Nguyễn Công Nghĩa (Facebook Phê Rô Nghĩa) là những người hoạt động xã hội và mạnh mẽ đấu tranh trong các vấn đề bất công của xã hội, nhất là trong việc khởi kiện Formosa gần đây của bà con ngư dân huyện Quỳnh Lưu – Nghệ An và ngư dân Kỳ Anh – Hà Tĩnh.



Cả hai bạn trẻ này đều nhận được giấy triệu tập từ công an xã Nghi Phú trong ngày 13.12.2016 và yêu cầu đến làm việc trong ngày 15.12.2016 với cùng một nội dung “làm việc có liên quan” mà không nói rõ liên quan đến nội dung gì.

Phẫn nộ với nội dung không rõ ràng của giấy triệu tập do công an phường gửi, anh Nguyễn Công Nghĩa cho rằng, công an gửi giấy triệu tập là một việc làm lạm quyền, anh chia sẻ trên facebook: “Khi đọc giấy triệu tập, tôi thấy rất buồn cười với lí do là LÀM VIỆC CÓ LIÊN QUAN (liên quan về vấn đề gì thì chả thấy ghi). Theo tôi biết, hiện nay, pháp luật chưa có điều luật hay bất kì văn bản nào cho phép cơ quan công an dùng giấy triệu tập để triệu tập công dân khi chưa có quyết định khởi tố vụ án, nên cơ quan công an tuyệt đối không được lạm dụng giấy triệu tập vì giấy này là biểu mẫu tố tụng và áp dụng trong những trường hợp luật định. Giấy triệu tập mà công an xã Nghi Phú gửi cho tôi là lạm quyền và vô giá trị pháp lí nên tôi có quyền từ chối, việc dẫn giải trong trường hợp này là trái pháp luật”.

Anh Nghĩa chia sẻ thêm: “Tôi sẽ có giấy phúc đáp gửi tới họ đàng hoàng và sẽ chỉ ra từng cái sai trong sự lạm dụng giấy triệu tập của họ. Và nếu họ vẫn lạm dụng thì mình sẽ làm đơn tố cáo về những sai phạm của phía công an”.

Còn anh Hùng cho biết: “Tôi không có phản ứng gì khi nhận được giấy triệu tập này bởi vì đây không phải là lần đầu tôi nhận được giấy triệu tập; xét thấy tôi không có thực hiện bất cứ hành vi nào xâm hại đến lợi ích của ai, do đó tôi không phải là đối tượng để nhận giấy triệu tập của cơ quan công an. Nếu họ tiếp tục gửi giấy triệu tập tôi sẽ vẫn không đi và nếu có lần 3 thì tôi sẽ viết thư phúc đáp gửi tới ủy ban xã về việc lạm dụng giấy triệu tập”.

Vào ngày 15.12 là ngày hẹn theo như trong giấy triệu tập của phía công an xã Nghi Phú, tuy nhiên hai bạn trẻ ở Nghệ An đã phản đối và cho rằng giấy triệu tập họ nhận được không rõ ràng nên họ đã không đến cơ quan công an.


Trong khi đó tại thành phố Huế, một bạn trẻ khác là Nguyễn Thị Hương (Facebook Quỳnh Hường) đang là sinh viên năm 4 trường Đại Học Phú Xuân – Huế, vào ngày 14.12, cũng nhận được giấy triệu tập do công an phường Vĩnh Phước gửi yêu cầu đến công an phường Vĩnh Phước để “giải quyết một số vấn đề có liên quan đến ANTT ”.

Hai viên an ninh, một người mặc thường phục và một người mặc sắc phục đã đến tận phòng trọ của Quỳnh Hương để mời đi, tuy nhiên Hương đã từ chối, nên bị hai viên an ninh này áp tải lên xe máy và đưa về phường. Sau nhiều giờ câu lưu, bạn Hương mới được trả tự do vào lúc 17 giờ ngày 15.12.

Tại phường, nội dung chính các công an đề cập về việc quen biết ra sao với Linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý – người vừa được trả tự do vào tháng 5.2016 sau khi bị giam giữ ở trại giam Nam Hà, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam và hiện đang cư ngụ tại Tòa Giám Mục Huế.

Quỳnh Hương chia sẻ: “Công an thay nhau liên tục nói ngọt để dụ tôi khai báo, có lúc họ hù dọa để ép tôi viết bản tường trình, tuy nhiên tôi đã không viết. Một viên công an dáng người to lớn vào dọa sẽ viết đơn trình bày hồ sơ của tôi, để gửi lên nhà trường và yêu cầu nhà trường không cho tôi tốt nghiệp Đại Học, đồng thời dọa sẽ gọi về gia đình và làm khó tôi”.

“Suốt cả buổi làm việc, tôi liên tục bị hù dọa và bắt viết bản tường trình về việc quen cha Lý và các bài chia sẻ trên facebook nhưng tôi không làm theo…”, Quỳnh Hương chia sẻ thêm.

Trước đó cũng tại thành phố Huế, một số bạn trẻ đang là sinh viên theo học tại các trường Đại học Huế cho biết, họ nhận được lời nhắc nhở cảnh cáo từ phía công an về việc chia sẻ các bài viết trên mạng xã hội Facebook.

Tại Sài Gòn, diễn viên hài độc thoại tiên phong ở Việt Nam có tên là Dưa Leo (tên thật là Nguyễn Phúc Gia Huy) cũng nhận được giấy mời làm việc vào sáng ngày 12.12.2016 về một số vấn đề liên quan đến việc trình diễn hài độc thoại và phát tán video blog.

Hoàng Phi

Nguồn: Theo Tin Mừng Cho Người Nghèo