07 février 2018

Lời giãi bày của T.S Trần Đức Anh Sơn sau khi bị kỷ luật vì viết bài trên facebook


Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn: "Tôi vẫn luôn là một người lương thiện, yêu nước, yêu đồng bào mình và vẫn tràn đầy nhiệt huyết như trước, vẫn là NGƯỜI NƯỚC HUỆ như các bạn đã từng biết ở trên Facebook lẫn ngoài đời."

Tiến sĩ Trần Đức Anh Sơn thuyết trình về chủ quyền Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa - Ảnh: T.L



“Việc Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng công bố mức kỷ luật chiều nay là bước sau cùng của quy trình đó. Tôi đã chuẩn bị tinh thần và chấp nhận hình thức kỷ luật này” – Đó là những chia sẻ của T.S Trần Đức Anh Sơn sau khi bị kỷ luật vì đã “viết và đăng tin bài trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, bịa đặt, không đúng với quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước".

Như báo Một Thế Giới đã đưa tin vào ngày 29.1, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tiến hành họp kỳ họp thứ 20. Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với TS.Trần Đức Anh Sơn, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng với hình thức “Cảnh cáo”.

Theo đánh giá của UBKT Thành ủy Đà Nẵng thì vi phạm của ông Sơn là "nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí. Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15.11.2017 của Bộ Chính trị 'về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm'; xét tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với đồng chí Trần Đức Anh Sơn”.

Sau khi nhận hình thức kỷ luật của Thành ủy Đà Nẵng, vào chiều ngày 5.2, T.S Trần Đức Anh Sơn đã có những chia sẻ về việc trên bằng một status công khai để nói về những suy nghĩ của mình. Thông qua điện thoại, PV báo điện tử Một Thế Giới đã liên lạc với T.S Trần Đức Anh Sơn, và ông đã xác nhận đó là nội dung do chính mình viết ra.

T.S Trần Đức Anh Sơn cũng chia sẻ thêm là mọi việc đã qua, ông không muốn “đào xới” lại nữa, vì nếu nói đi nói lại thì mọi việc sẽ tiếp tục kéo dài gây ảnh hưởng không tốt đến ông và những người có liên quan.

TS Trần Đức Anh Sơn thuyết trình về chủ quyền Việt Nam với Hoàng Sa, Trường Sa - Ảnh: T.L




Dưới đây là nguyên văn nội dung status của T.S Trần Đức Anh Sơn:


“Từ chiều đến giờ, tên của tôi xuất hiện trên rất nhiều trang báo và truyền hình. Tôi rất buồn vì chuyện này. Nhưng tôi làm thì tôi phải chịu. Tôi không trách ai cả” – Đó là:

Chiều nay, qua báo chí tôi được biết Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng đã ra quyết định kỷ luật tôi (Trần Đức Anh Sơn) với mức Cảnh cáo.

Từ giữa tháng 11.2017, tôi đã nhận được yêu cầu giải trình về những gì tôi viết trên Facebook trong 3 năm qua. Sau đó thì tôi đã trải qua 3 vòng kiểm điểm ở 3 cấp khác nhau trong 2 tháng qua theo quy trình vì đã vi phạm một số điều trong Quy định 47 "Về những điều đảng viên không được làm".

Việc Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng công bố mức kỷ luật chiều nay là bước sau cùng của quy trình đó. Tôi đã chuẩn bị tinh thần và chấp nhận hình thức kỷ luật này.

Từ chiều đến giờ, tên của tôi xuất hiện trên rất nhiều trang báo và truyền hình. Tôi rất buồn vì chuyện này. Nhưng tôi làm thì tôi phải chịu. Tôi không trách ai cả.

Từ chiều tới giờ, tôi cũng nhận được rất nhiều chia sẻ từ bạn bè về việc tôi bị kỷ luật, qua điện thoại, tin nhắn, comment trên Facebook... Xin cám ơn các bạn đã quan tâm, chia sẻ và động viên tôi vào lúc khó khăn này.

Tôi xin gửi lời xin lỗi đến anh Nguyễn Phú Thái, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng, Bí thư chi bộ Viện, cùng các đồng chí trong chi ủy, chi bộ và đồng nghiệp của tôi ở Viện. Bởi lẽ, vi phạm của tôi đã khiến anh Thái và nhiều đồng nghiệp của tôi phải phiền lòng; uy tín của Viện và của chi bộ Viện bị ảnh hưởng; những nỗ lực mà tập thể lãnh đạo Viện và các đồng nghiệp của tôi đã phấn đấu và đạt được trong năm qua đã không được ghi nhận đúng mức. Mong anh Thái và các bạn đồng nghiệp trong Viện thứ lỗi cho tôi.

Tôi cũng gửi lời xin lỗi đến những người anh, người chị là lãnh đạo hoặc nguyên là lãnh đạo ở thành phố Đà Nẵng, những người đã giúp đỡ tôi, tin tưởng tôi và kỳ vọng vào tôi rất nhiều, nhưng tôi đã không đáp ứng được sự kỳ vọng, tin tưởng đó. Mong các anh, các chị cảm thông và đại xá.

Sau cùng, tôi xin lỗi bạn bè của tôi (ở ngoài đời cũng như ở trên mạng xã hội), những người đã quan tâm và gửi lời chia sẻ với tôi từ chiều đến giờ nhưng tôi không thể trả lời và không thể giải thích sự việc cho từng người được.

Sự đã rồi, tôi cần yên tĩnh để vượt qua giai đoạn khó khăn này, và cũng cần có thời gian để toàn tâm toàn ý làm cho xong cuốn sách ĐỒ SỨ KÝ KIỂU THỜI NGUYỄN, cuốn sách để đời của tôi, để kịp in ngay sau tết.

Tôi vẫn luôn là một người lương thiện, yêu nước, yêu đồng bào mình và vẫn tràn đầy nhiệt huyết như trước, vẫn là NGƯỜI NƯỚC HUỆ như các bạn đã từng biết ở trên Facebook lẫn ngoài đời. Vậy nhé các bạn".

Với nickname Anh Son Tran Duc trên mạng xã hội Facbook, thời gian qua, TS Sơn đã cho công bố nhiều nghiên cứu, hay những bài viết về lịch sử chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, liên quan đến Hoàng Sa, Trường Sa được dư luận chú ý.


T.S Trần Đức Anh Sơn sinh năm 1967 tại Huế. Tốt nghiệp cử nhân Lịch sử chuyên ngành Dân tộc học, Trường đại học Tổng hợp Huế năm 1989. Tốt nghiệp Tiến sĩ Lịch sử, chuyên ngành Khảo cổ học, Trường đại học KHXH và NV (Đại học Quốc gia Hà Nội) năm 2002.
Nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế. Nguyên Trưởng khoa Việt Nam học Trường đại học Phan Châu Trinh (Quảng Nam). Hiện là Phó viện trưởng, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.


P.V