06 juillet 2017

HÀNH KHÁCH "THÔNG MINH", CHÍNH PHỦ KIẾN TẠO, THẾ CÒN LẬP PHÁP THÌ SAO?!



Vài hôm trước, tôi post tin Google bị cơ quan quản lý cạnh tranh Châu Âu phạt 2.7 tỉ dollars về những hành vi hạn chế cạnh tranh và sáng tạo trong kinh doanh... Hôm nay giật mình thấy nghị sĩ Dương Trung Quốc biến hẳn quan điểm "chưa quản được thì cấm" này vào một kiến nghị chính thức cho quốc hội. 
Có lẽ ông Quốc, vốn được biết đến qua nhiều quan điểm cởi mở trong vai trò đại biểu quốc hội, không có ý định kéo lùi sự phát triển của kinh tế & xã hội cho bằng với tư duy "tiền kiểm" của một vài lô cốt quản lý muốn bám víu cơ chế "giấy phép con" trong khi chính phủ kiến tạo Nguyễn Xuân Phúc đang hô hào nhân dân & doanh nghiệp xuống đường tham gia "cách mạng công nghiệp 4.0"... 


Nhưng việc 
1) cơ quan quản lý thì sẵn sàng cấm một cách thức kinh doanh mới - mang lại lợi ích thiết thực rõ ràng cho cả người tiêu dùng và xã hội, xét từ quan điểm kinh tế chứ không từ nhóm lợi ích kinh doanh vận tải taxi nội địa hay nước ngoài nào - không có gì phạm pháp chỉ vì pháp luật hiện hành chưa kip cập nhật. 
2) Trong khi đó một số đại biểu quốc hội coi tiến bộ khoa học công nghệ và cùng với nó một mô hình kinh doanh toàn cầu mới, tiêu biểu cho nền kinh tế tri thức - như một âm mưu khuynh đảo thị trường của những công ty dấu mặt ở nước ngoài cho thấy một thực tế thiếu hụt tri thức nghiêm trọng trong cơ chế lập pháp và hành pháp hiện tại ở Việt Nam. Nhiều kinh tế gia như Vu Thanh Tu Anh Hunh Thế Du Nguyen Duc Thanh đã lên tiếng qua các status cá nhân và tôi đã đề nghị các bạn này viết bài tư vấn chính sách cho chính phủ. Nhưng ngoài ra có lẽ nên đề nghị thêm mọi facebooker và người tiêu dùng Việt Nam - dùng khoảng 1/10 sự chú ý đã dành cho "chiến tranh" Mỹ - Nga lùm xùm vừa qua- để chia sẻ và lên tiếng trên mạng xã hội kêu gọi sự quan tâm của chính phủ và bảo vệ quyền lợi cụ thể của người tiêu dùng cũng là việc rất nên làm phải không ạ!?! #consumerfirst!!